Hiện nay có khá nhiều hệ điều hành dành cho các thiết bị di động của chúng ta. Đối với nhiều lập trình viên độc lập và các công ty lớn, có một câu hỏi quan trọng cần phải được trả lời trước khi bắt đầu phát triển ứng dụng đó là: nên phát triển trên nền tảng nào trước tiên? Đối với các công ty lớn hơn, với nhiều nguồn lực, thì việc phát triển có thể được thực hiện đồng thời trên nhiều nền tảng khác nhau, trong khi đối với các công ty nhỏ hơn, đó là một câu hỏi rất quan trọng, và nó có thể xác định sự thành công hay thất bại của doanh nghiệp.
Trong bài viết này, chúng ta sẽ thảo luận 7 lý do tại sao chúng tôi tin rằng các lập trình viên nên phát triển các ứng dụng cho thiết bị Android trước, chứ không phải là iOS, Windows và/hoặc Blackberry.
7. Có thể port sang các nền tảng khác
Các ứng dụng Android Native được phát triển bằng cách sử dụng ngôn ngữ lập trình Java, và có thể dễ dàng chuyển sang các hệ điều hành di động khác như Blackberry, Symbian và Ubuntu. Ngoài ra, các ứng dụng Android cũng có thể được chuyển một cách dễ dàng sang Chrome OS. Cũng không ngạc nhiên khi Microsoft cũng đã tuyên bố rằng họ sẽ cung cấp một phương pháp dễ dàng để chuyển các ứng dụng Android lên các thiết bị chạy Windows 10.
6. Android Studio
Android Studio là một IDE tuyệt vời. Như cái tên của nó đã cho thấy, Android Studio là một IDE được thiết kế và phát triển đặc biệt để dành cho việc xây dựng các ứng dụng Android. Nó có tốc độ rất nhanh và hiệu quả, bạn có thể thiết lập một dự án Android mới cho nhiều loại ứng dụng Android khác nhau chỉ trong vòng vài giây. Trước đây, khi Android mới được khởi chạy, việc phát triển ứng dụng Android được thực hiện bằng Eclipse và Android Developer Tools plugin. Tuy nhiên, điều đó đã thay đổi với việc Google phát hành Android Studio. Một số tính năng chính của nó bao gồm:
- Build system dựa trên Gradle
- Live-layout WYSIWYG Editor
- Lựa chọn để xem trước một layout trên nhiều cấu hình màn hình trong khi chỉnh sửa.
- Build ra nhiều loại tập tin apk
- Lint tools (được sử dụng catch usability, hiệu suất, tương thích phiên bản và những vấn đề khác)
- Hỗ trợ phát triển các ứng dụng Android Wear, TV và Auto
- Cho phép tích hợp ứng dụng với Google Cloud Platform (App Engine và Google Cloud Messaging)
5. Java
Java là một ngôn ngữ lập trình đã được chứng minh và mạnh mẽ, được sử dụng trên rất nhiều các loại thiết bị và hệ điều hành. Học lập trình Java có thể mở ra nhiều cánh cửa cho những cơ hội khác, bao gồm khả năng phát triển ứng dụng cho các hệ điều hành (Windows, Linux) và các thiết bị khác. Mặt khác, việc phát triển cho iOS đòi hỏi bạn phải học một trong các ngôn ngữ lập trình gắn với Apple (Objective-C hoặc Swift). Cả hai ngôn ngữ này thực sự chỉ được sử dụng trong phát triển ứng dụng của Apple (iOS và OS X), và các kỹ năng cần thiết để phát triển trong những ngôn ngữ này không thể chuyển được sang những hệ điều hành khác. Nhưng mới đây Apple cũng đã mở mã nguồn Swift, động thái đó hứa hẹn sẽ mang lại nhiều điều thú vị.
4. Google Play Store
Các ứng dụng khi được đưa lên Google Play store sẽ có sẵn để người dùng tải về chỉ trong vòng vài giờ, so với vài tuần cho App Store của Apple. Một ứng dụng có thể được cập nhật nhiều lần trong một ngày trên Google Play store, để đáp ứng các yêu cầu của người sử dụng và/hoặc các lỗi, trong khi trên App store, ứng dụng của bạn sẽ phải trải qua quá trình xét duyệt bất cứ khi nào bạn submit một bản cập nhật và/hoặc sửa lỗi. Đối với một ứng dụng hoặc trò game mới thì nó có thể cần phải được liên tục cải tiến và cập nhật nhanh chóng để đáp ứng với những phản hồi của người dùng, Play Store là nền tảng hoàn hảo để thực hiện điều đó.
Một tính năng tuyệt vời khác của Play Store là khả năng phát hành một ứng dụng ở dạng alpha và/hoặc beta, nó sẽ chỉ dành cho các thành viên của một nhóm tester được lựa chọn. Với tính năng này, bạn có thể cung cấp quyền truy cập ứng dụng tới một nhóm nhỏ người sử dụng, và sử dụng thông tin phản hồi của họ để cải tiến ứng dụng trước khi phát hành ra công chúng. Bạn cũng có thể thực hiện việc cung cấp bản cập nhật một cách từ từ. Với từng giai đoạn, bạn xác định số % người dùng sẽ nhận được bản cập nhật, và sau đó bạn có thể theo dõi các ý kiến phản hồi và báo lỗi trước khi tăng tỷ lệ % người sử dụng có thể nhận được bản cập nhật đó.
3. Rào cản gia nhập thấp
Để phát triển ứng dụng cho các thiết bị iOS, một lập trình viên phải sử dụng một máy Mac. Tuy nhiên, việc phát triển các ứng dụng Android có thể được thực hiện trên Windows, Mac và Linux. Ngoài ra, để đăng ký trở thành một nhà phát triển trên Apple App Store đòi hỏi một khoản phí hàng năm là $99 đô-la, trong khi đăng ký trở thành một nhà phát triển trên Google Play Store yêu cầu thanh toán chỉ một lần là $25 đô-la. Nói tóm lại, tất cả các developer cần để bắt đầu phát triển và phát hành các ứng dụng Android là một khoản chi phí $25 đô-la và một máy tính, trong khi đối với iOS, bạn sẽ cần một máy Mac và $99 đô-la chi phí hàng năm.
2. Khả năng sinh lời cao
Có một quan điểm cho rằng iPhone thường được sử dụng bởi những người giàu có, và do đó, người dùng iPhone có nhiều khả năng sẽ chi nhiều tiền cho các ứng dụng hơn người dùng Android. Đây có thể là sự thật trong quá khứ, nhưng hiện nay không còn đúng nữa. Trong hầu hết các loại ứng dụng, ứng dụng Android được cho là có lợi nhuận tương đương như các ứng dụng iPhone (thậm chí một số trường hợp còn mang lại nhiều lợi nhuận hơn). Ngoài ra, nhiều ứng đang sử dụng mô hình miễn phí đi kèm quảng cáo, miễn là các quảng cáo được hiển thị tới người dùng thì các ứng dụng sẽ tạo ra thu nhập. Chi phí quảng cáo trên các thiết bị Android nói chung là thấp hơn, điều này có nghĩa là các ứng dụng có thể quảng cáo tới nhiều người sử dụng trên các thiết bị Android hơn trên các thiết bị iOS.
1. Thị phần lớn
Đây là một trong những lý do tại sao các lập trình viên độc lập nên phát triển ứng dụng cho Android trước tiên. Theo khảo sát của IDC, Android hoàn toàn chiếm ưu thế về số lượng smartphone xuất xưởng trên toàn thế giới trong năm 2015, với 78 % thị phần. Nếu bạn đang thiết kế một ứng dụng (hoặc trò game) để phát hành ra thị trường, bạn sẽ dễ thành công hơn bằng cách nhắm đến nền tảng có lượng người dùng tiềm năng lớn nhất.
Đối với các lập trình viên đang tìm cách để tối đa hóa cơ hội thành công của họ, cho dù đó là một trò game mobile hoặc ứng dụng ngách, thì việc nhắm mục tiêu đến các thiết bị Android trước tiên có thể quyết định sự thành công hay thất bại. Bạn có đồng ý với quan điểm đó không, hay bạn có một lý do khác cho việc nên phát triển ứng dụng trên Android trước tiên?
Bài viết được dịch từ trang web AndroidAuthority
Theo TechMaster